Bạn đang băn khoăn Cách chọn tên miền thương hiệu phù hợp để bắt đầu.. Chọn đúng tên thương hiệu có thể có tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh của bạn. Trong bài viết này, những người bạn của chúng tôi tại ten.com.vn sẽ thảo luận về cách bạn có thể chọn tên thương hiệu tốt nhất để thiết lập doanh nghiệp của mình thành công.
Vì vậy, cuối cùng bạn đã đưa ra quyết định biến ý tưởng tuyệt vời đó thành một công việc kinh doanh hợp pháp — xin chúc mừng! Có thể có nhiều việc phải làm trong đầu bạn ngay bây giờ bao gồm cách tiếp thị sản phẩm của bạn, cách xác định thị trường mục tiêu của bạn là ai và bạn cần bao nhiêu vốn để thành lập doanh nghiệp.
Tất nhiên, tất cả những điều này đều là những phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, nhưng bạn đã giải quyết xong yếu tố cơ bản nhất cho thương hiệu của mình chưa?
Đúng, bạn cần một cái tên — và nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm ra một cái tên, điều đó hoàn toàn bình thường.
Đường của ai hay đường cao tốc?
Ngay cả một số tên tuổi lớn nhất trong việc xây dựng thương hiệu cũng rơi vào bẫy tin rằng có một cách mà mọi doanh nghiệp nên tiếp cận với quy trình đặt tên.
Các công ty đặt tên lớn có xu hướng tập trung vào những cái tên hấp dẫn một từ như Uber. Họ cho rằng những cái tên này thu hút sự chú ý vì chúng khác biệt và hiện đại.
Nhiều chuyên gia xây dựng thương hiệu có quan điểm ngược lại và nói rằng loại tên tốt nhất là tên mang tính mô tả thể hiện những gì công ty của bạn làm. Họ cho rằng điều này giúp bạn tiết kiệm tiền cho việc tiếp thị, bởi vì bạn không phải lãng phí thời gian và nguồn lực để giải thích những gì công ty của bạn làm.
Nhiều người sốt sắng về những cái tên hấp dẫn hoặc tên thương hiệu mang tính mô tả. Cả hai cách tiếp cận này đều không sai bởi bất kỳ phương tiện nào … nhưng để khẳng định đây là những cách duy nhất để đặt tên thương hiệu là hạn chế và giảm thiểu.
Những gì chúng tôi nhận thấy là mọi người đều cần một cái gì đó khác nhau.
Sau khi phân tích hàng triệu tên thương hiệu và thực hiện hàng nghìn dự án, rõ ràng là cần phải có một cách tiếp cận tương đối hơn trong việc đặt tên thương hiệu. Với rất nhiều doanh nghiệp có ngành dọc, kế hoạch và nhu cầu riêng của họ, việc khẳng định có một cách tiếp cận ưu việt để đặt tên là sai hoàn toàn.
Để thực sự tìm được tên phù hợp cho bản sắc thương hiệu của bạn , hãy xem xét nhu cầu và định vị riêng của bạn.
Tên phù hợp cho thương hiệu của bạn
Tạo ra một cái tên phù hợp cho thương hiệu của bạn không phải là để phù hợp với một tiêu chuẩn phổ biến, đơn lẻ. Điều đó sẽ giống như việc đưa vận động viên chạy nước rút và chạy marathon đạt cùng một tiêu chuẩn thành công khi cả hai vận động viên đều luyện tập cho các cuộc đua hoàn toàn khác nhau.
Hãy xem xét những khía cạnh này của thương hiệu khi xác định loại tên thương hiệu mà doanh nghiệp của bạn cần.
Kể chuyện
Về cơ bản, các câu chuyện là về sự kết nối. Họ cung cấp những điểm chung để mọi người có thể liên hệ và họ thiết lập những trải nghiệm chung giữa mọi người. Trong kinh doanh, kể chuyện có thể là một công cụ mạnh mẽ, đặc biệt là khi nói đến thương hiệu. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng bạn cũng có thể sử dụng tên thương hiệu của mình để kể một câu chuyện?
Áp dụng các câu chuyện cho tên doanh nghiệp của bạn có vẻ như không thể. Hầu hết các tên thương hiệu chỉ có một hoặc hai từ. Làm thế nào một câu chuyện có thể phù hợp với bên trong đó?
Tên theo câu chuyện sử dụng phép ẩn dụ và tham chiếu, như Nike và Amazon. Nike là nữ thần chiến thắng của người Hy Lạp. Amazon đề cập đến khu rừng lớn nhất trên trái đất. Từ những cái tên ẩn dụ này, chúng ta có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn.
-
Câu chuyện của Nike dẫn dắt chúng ta trên hành trình thành tựu và chiến thắng — những liên tưởng mạnh mẽ cho một thương hiệu quần áo thể thao.
-
Phép ẩn dụ của Amazon nói lên sự khám phá và sự đa dạng vô tận, bổ dưỡng được tìm thấy trong rừng nhiệt đới.
Tên doanh nghiệp dựa trên câu chuyện rất hấp dẫn. Họ thu hút mọi người. Họ cũng có thêm phần thưởng là thiết lập mối liên kết giữa thương hiệu của bạn và một câu chuyện đã có. Mỗi câu chuyện đều cung cấp nền tảng kết nối và giá trị.
Những ấn tượng đầu tiên
Khi bạn nghĩ về thương hiệu của mình, bạn nên nghĩ về cách bạn muốn tiếp cận với khách hàng ngay lập tức. Bạn muốn tạo ấn tượng đầu tiên nào? Bạn có phải là một người giúp việc vui vẻ, vô tư? Bạn có phải là một trụ cột đáng tin cậy, đáng tin cậy?
Sau hơn 20.000 dự án đặt tên và phân tích hàng trăm nghìn ý tưởng về tên công ty, chúng tôi đã quan sát được năm loại tên.
Tên thương hiệu cổ điển
Một cái tên cổ điển khiến một doanh nghiệp trở thành cao cấp hoặc ưu việt.
Vanguard là một công ty thành công rực rỡ với một cái tên cổ điển mạnh mẽ. Bản thân cái tên này xuất phát từ chiếc hạm của Horatio Nelson trong Trận chiến sông Nile năm 1798. (Tôi biết, đúng không?) Nó đặt thương hiệu là an toàn, đáng tin cậy và kiên cố.
Dưới đây là một số ví dụ bổ sung về tên cổ điển:
-
Barnes & Noble
-
Berkshire Hathaway
Những cái tên cổ điển có thể giúp một công ty phù hợp với một ngành hoặc chúng có thể giúp một doanh nghiệp thể hiện các giá trị về sự ổn định và lòng tin. Dịch vụ pháp lý, bất động sản, xuất bản và các ngành công nghiệp lâu đời khác thường gây được tiếng vang lớn với những cái tên cổ điển.
Tên thương hiệu hiện đại / hấp dẫn
Tên thương hiệu hiện đại giúp một doanh nghiệp trở nên tiên tiến, sáng tạo và mới mẻ.
Apple là một ví dụ điển hình về một cái tên hiện đại và hấp dẫn thành công. Công ty máy tính này nổi bật so với HP và IBM trên thị trường với cách đặt tên táo bạo, mới mẻ. Họ định vị mình như một chiếc máy tính hàng ngày cho mọi người bằng cách đặt tên mình theo tên một loại trái cây mà mọi người đều có liên quan.
Với những cái tên hiện đại, bạn cũng có thể chọn một cái gì đó trừu tượng, trực quan và hơn thế nữa. Dưới đây là một số công ty thành công với tên doanh nghiệp hiện đại:
-
Hulu
-
Amazon
-
Nike
-
Firefox
Những tên tuổi doanh nghiệp hiện đại có thể gắn liền với những giá trị mà một công ty đang nắm giữ, giống như Nike được đặt theo tên của nữ thần chiến thắng. Chúng cũng có thể kết nối với một phép ẩn dụ như cách Amazon làm với rừng nhiệt đới.
Những cái tên hiện đại, hấp dẫn cung cấp nhiều hướng khác nhau và chúng rất phù hợp cho những công ty không muốn đóng thùng.
Tên thương hiệu giàu cảm xúc
Để thu hút cảm xúc của mọi người, hãy sử dụng tên thương hiệu giàu cảm xúc.
Triumph Motorcycles truyền cảm hứng về cảm giác thành công và chiến thắng để kích thích phản ứng tích cực từ khách hàng và người mua tiềm năng. Thu hút cảm xúc là một cách mạnh mẽ và hiệu quả để kết nối với khán giả.
Những công ty này cũng đã thành công với những cái tên đầy cảm xúc:
Greenpeace
Doctors Without Borders
Salesforce
Tên cảm xúc hoạt động tốt cho các tổ chức từ thiện, nhưng chúng có thể được tạo ra cho hầu hết các doanh nghiệp — đặc biệt là những doanh nghiệp tập trung vào kết quả của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ hơn là việc sử dụng hoặc chức năng thực tế của nó.
Tên thương hiệu thông minh
Tên thương hiệu thông minh vui tươi, vui nhộn và dễ tiếp cận. Họ thường sử dụng cách chơi chữ, vần điệu hoặc hình ảnh ngớ ngẩn để gây phản ứng.
Squatty Potty là một cái tên có vần điệu thông minh đã giúp công ty nói một cách vui vẻ về một chủ đề mà ít người thích thảo luận: dụng cụ phòng tắm.
Dưới đây là một số tên thương hiệu thông minh nổi tiếng khác:
Inner Peas
Piggly Wiggly
7-Eleven
Mặc dù những cái tên thông minh không chỉ giới hạn ở các doanh nghiệp thực phẩm thông thường hoặc sản phẩm dành cho trẻ em, nhưng chúng thường được dành cho các doanh nghiệp muốn đưa khía cạnh vui tươi lên hàng đầu trong thương hiệu của họ.
Tên thương hiệu thực dụng
Một cái tên thực dụng, hoặc một cái tên mang tính mô tả, nói lên những gì một công ty làm.
PayPal là một ví dụ tuyệt vời về một cái tên thực dụng. PayPal muốn tự thiết lập như một hệ thống thanh toán đáng tin cậy và thân thiện với người dùng và cái tên này đã giải thích rất tốt điều đó. PayPal theo nghĩa đen là một người bạn thanh toán.
Dưới đây là một vài cái tên thực dụng khác đã thành công:
-
-
The Art Institute of Chicago
-
Dollar Shave Club
-
LitMag
-
Shake Weight
-
Những cái tên thực dụng rất phù hợp cho những công ty muốn làm nổi bật những gì khiến họ trở nên khác biệt. Những cái tên này đặc biệt hiệu quả đối với những công ty đang làm một cái gì đó hoàn toàn độc đáo mà có thể khó hiểu. Sau đó, cái tên trở thành một lời giải thích dễ hiểu.
Để đưa ra một cái tên có tính mô tả mạnh mẽ, hãy đảm bảo rằng bạn có một đề xuất giá trị rõ ràng để giúp bạn thu hẹp trọng tâm của mình.
Đặt tên phù hợp cho thương hiệu của bạn cũng giống như đặt tên cho chính đứa con của bạn. Nó phải độc đáo, nhưng đồng thời, nó phải đơn giản và đáng nhớ đối với những người bên ngoài gia đình.
Một thương hiệu tốt mang lại sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn — nó giúp bạn khác biệt với tất cả các doanh nghiệp khác có sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Dưới đây là 5 mẹo để đưa ra một mẹo hay.
1. Thu thập các ý tưởng và động não với các đối tác của bạn để tạo thành một danh sách những cái tên có thể có
Trước bất kỳ điều gì khác, tốt nhất là bạn nên thảo luận với các đối tác kinh doanh về tên thương hiệu của bạn. Cùng nhau, bạn có thể đưa ra các ý tưởng, từ và cụm từ mà cuối cùng có thể tạo thành tên thương hiệu của bạn.
Bí quyết là đưa ra càng nhiều cái tên càng tốt, liệt kê tất cả chúng xuống và từ từ đánh dấu những cái không tốt cho đến khi bạn còn lại những ứng cử viên sáng giá nhất. Khi bạn làm như vậy, hãy lưu ý các mẹo bổ sung được liệt kê bên dưới.
2. Sử dụng các từ rõ ràng, mô tả, dễ nhớ
Chắc chắn, bạn muốn khách hàng nhớ tên mình một cách dễ dàng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên sử dụng bất kỳ từ kỳ lạ nào để thu hút sự chú ý. Điều quan trọng là đảm bảo tên thương hiệu của bạn sẽ không gửi thông điệp hỗn hợp — hoặc hoàn toàn sai thông điệp.
Thay vào đó, hãy sử dụng những từ có thể dễ dàng kết nối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, sứ mệnh mà công ty bạn đại diện và những gì khách hàng có thể mong đợi từ thương hiệu của bạn.
3. Đảm bảo rằng nó là duy nhất
Vấn đề cuối cùng bạn muốn đối mặt là phù hợp với nhãn hiệu, vì vậy trước khi đặt lòng mình vào một tên thương hiệu, hãy thực hiện một số nghiên cứu để xem liệu các thương hiệu khác đã sử dụng nó hay chưa.
Trong trường hợp bạn nhận được một kết quả phù hợp chính xác, vẫn có thể có một số khoảng trống. Ví dụ, doanh nghiệp có cùng ngành hoặc địa điểm không? Ngay cả khi không, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên điều chỉnh tên thương hiệu của mình (ví dụ: thêm tên viết tắt hoặc tên địa phương) để tránh nhầm lẫn.
Khi bạn đang xem xét tên thương hiệu, hãy kiểm tra xem tên miền đó có khả dụng hay không. Nếu nhóm của bạn đặt trái tim của họ vào một tên nhất định, bạn có thể mua quyền đối với miền từ chủ sở hữu, nhưng hãy tìm hiểu xem đó có phải là khả năng hay không trước khi đưa ra quyết định. Không ai muốn domain97.com là một phần của thương hiệu của họ.
4. Bỏ qua các từ buzz
Sử dụng những từ mới hợp thời trang trong tên thương hiệu của bạn là một cách để làm cho nó trở nên đáng nhớ. Nó đặc biệt hữu ích trong việc thu hút sự chú ý và quan tâm từ thị trường mục tiêu trẻ hơn. Vấn đề với việc xây dựng bản sắc của bạn theo một xu hướng là nó chỉ đơn giản là – một xu hướng.
Như chúng ta đã biết, xu hướng đến và đi, vì vậy nó không phải lúc nào cũng có ý nghĩa về lâu dài. Những gì có ý nghĩa đối với thế hệ trẻ hôm nay có thể không có ý nghĩa đối với thế hệ trẻ ngày mai, vì vậy thương hiệu của bạn có thể mất đi sự liên quan. Cố gắng chọn những tên thương hiệu mà bạn có thể xác định và điều đó sẽ tồn tại qua thử thách của thời gian — và thay vào đó, hãy lưu những biệt ngữ hợp thời cho các chiến dịch tiếp thị kịp thời.
5. Đảm bảo rằng tên có thể được chuyển sang biểu trưng, khẩu hiệu và dòng giới thiệu của bạn
Tính nhất quán của thương hiệu rất quan trọng đối với sự phát triển và tất cả đều bắt đầu từ tên thương hiệu của bạn. Tên phải trông tuyệt vời cùng với phần còn lại của thương hiệu của bạn: biểu trưng, dòng giới thiệu, khẩu hiệu, v.v.
Để đưa những mẹo này vào quan điểm, bạn có thể lấy cảm hứng từ những thương hiệu thành công sau đây và dòng giới thiệu của họ:
1. Apple: Hãy nghĩ khác đi.
Trước khi nó trở thành đồng nghĩa với một công ty đẳng cấp thế giới, ‘Apple’ nghe không giống một cái tên công nghệ. Lý do đằng sau sự lựa chọn này từng là một bí ẩn, như bài báo này cho thấy . Mặc dù chia sẻ tên tuổi của mình với một trái cây, nhưng Apple đã thành công trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số. Và khẩu hiệu “Nghĩ khác biệt” phản ánh ý nghĩa của Apple: một công ty công nghệ sáng tạo, tạo sự khác biệt với các thương hiệu khác về mọi mặt — bao gồm cả tên thương hiệu không chính thống của nó.
2. Dollar Shave Club: Thời gian cạo râu. Cạo tiền.
Dollar Shave Club là một dịch vụ đăng ký cung cấp dao cạo và các sản phẩm chải chuốt khác cho khách hàng hàng tháng, với phí thành viên bắt đầu từ $ 1.
Lưu ý cách tên thương hiệu kết hợp đầy đủ đề xuất giá trị của doanh nghiệp. Thay vì cố tỏ ra thông minh quá mức, tên gọi đơn giản và đi thẳng vào vấn đề. Nó không né tránh lợi ích cốt lõi của nó: giá cả. Thêm vào đó là khẩu hiệu dí dỏm giúp củng cố giá trị và bạn đã có trong tay một số thương hiệu rất mạnh.
3. MasterCard: Có một số thứ mà tiền không thể mua được. Đối với mọi thứ khác, có MasterCard.
MasterCard là một từ ghép gợi nhớ đến hai hình ảnh: thẻ ghi nợ / thẻ tín dụng và chìa khóa chính. Giống như cách một chìa khóa chính có thể giúp bạn mở bất kỳ cánh cửa nào, MasterCard có thể giúp bạn thanh toán cho bất kỳ giao dịch mua nào. Khẩu hiệu đi kèm đã làm rất tốt việc biến MasterCard trở thành đồng nghĩa với tiền bạc, thúc đẩy tiện ích của nó trở thành một hình thức thanh toán được chấp nhận rộng rãi.
Bây giờ đến lượt bạn làm nên tên tuổi cho chính mình. Chúng tôi hy vọng những mẹo này sẽ giúp bạn xây dựng nó một cách xuất sắc.